skip to Main Content
081-8769880 นายทวีศักดิ์ บุตรจันทร์ alumni@utc.ac.th
รวมพลังศิษย์เก่าเทคนิคอุบลราชธานี เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี ให้เข้มแข็ง สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เพื่อความเป็นศักดิ์เป็นศรีของชาวเทคนิคอุบลราชธานี

รวมพลังศิษย์เก่าเทคนิคอุบลราชธานี เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี ให้เข้มแข็ง สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เพื่อความเป็นศักดิ์เป็นศรีของชาวเทคนิคอุบลราชธานี

ก่อนอื่นต้องกราบเรียนพี่ๆเพื่อนๆน้องๆชาวศิษย์เก่าเทคนิคอุบลราชธานี นับตั้งแต่ศิษย์เก่ารุ่นก่อตั้ง. จนถึงรุ่นที่เป็นวิทยาลัยเทคนิคอุบลราขธานีว่า. “สมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี” เป็นองค์กรที่เป็นศูนย์รวมศิษย์เก่าเทคนิคอุบลราชธานีทุกรุ่น ทุกช่าง เพื่อความรักความสามัคคีของบรรดาศิษย์เก่า ที่จบการศึกษาออกมาและได้พัฒนาตนเองเปลี่ยนเส้นทางไปประกอบอาชีพ จนมีหลากหลายอาชีพทั้งอาชีพทหาร,ตำรวจ,ทนาย,ผู้พิภากษา,อัยการ,วิศวะกร,นักการเมือง,นักธุรกิจ ฯลฯ อยู่ในทุกวงการอาชีพกันจำนวนมากหลบานยคนอยู่ในระดับแนวหน้าเป็นนักบริหารระดับสูง ,นักธุรกิจหลายร้อย หลายพันล้าน. จนเป็นที่น่าชื่นชมยกย่อง และการเปิดเวทีศูนย์รวมเพื่อให้บรรดาศิษย์เก่าเทคนิคอุบล ได้รู้จักกันเอื้ออาทรต่อกัน จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ

คงจะจากเหตุผลดังกล่าวผู้เขียนจึงสันณิฐานว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการขอดำเนินการก่อตั้งสมาคม”ศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราขชธานี”โดยคณะศิษย์เก่าอาวุโสโดยการนำของท่านสถาพร. เรืองเสรี. ได้รวบรวมศิษย์เก่าฯที่มีศักยภาพเป็นองค์คณะในรูปกรรมการยื่นขออนุญาตต่อนายทะเบียนก่อตั้งสมาคมฯ โดยนายสถาพร. เรืองเสรี เป็นนายกสมาคมฯ นายมนูญ. ศรีโท เป็นเลขานุการสมาคมฯ โดยสมาคมได้รับอนุมัติก่อตั้งเมื่อวันที่. 14 เดือน.มิถุนายน พ.ศ. 2538 โดยนายนิคม. บูรณะพันธ์ศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นนายทะเบียนผู้เซ็นต์อนุญาต

การดำเนินการของสมาคมได้ดำเนินการระยะหนึ่งซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากศิษย์เก่า จากนั้นก็เงียบหายไปจนกระทั่งมาระยะหนึ่งวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีเมื่อครั้งนายลิขิต. พลเหลา. ดำรงค์ตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยฯได้เอ่ยถึงสมาคมศิษย์เก่าฯนายสมาน. ภาณะรมย์ ครูแผนกช่างเชื่อม และนายทวีศักดิ์. บุตรจันทร์. ครูแผนกช่างกลโรงงาน ได้อาสาเพื่อฟื้นสมาคมฯหาเงินเข้าเป็นกองทุนสมาคมฯ โดยตั้งเป้างบประมาณ 200,000 บาท ซึ่งการดำเนินงานได้พากันจัดสร้าง”จตุคารามเทพ” เพื่อให้ศิษย์เก่าเช่าบูชา แต่การดำเนินการไม่บรรลุ

ต่อมาเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2560 นายทวีศักดิ์. บุตรจันทร์. ได้มีโอกาสกลับมาเป็นฝ่ายบริหารตำแหน่งรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี จึงได้มองเห็นความสำคัญของสมาคมศิษย์เก่าฯซึ่งจะเป็นองค์กรสำคัญในเรื่องความร่วมมือ. สนับสนุน ส่งเสริม การจัดการศึกษาของสถานศึกษาฯ และช่วยเหลือศิษย์ปัจจุบันให้มีโอกาสได้เรียนในวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีอย่างมีความสุข. จึงได้ประสานศิษย์เก่าที่มีศักยภาพและพร้อมสละเวลาส่วนตัวเพื่อขับเคลื่อนสมาคมฯ และได้ดำเนินการติดต่อประสานงานนายทะเบียนเพื่อดำเนินการสมาคมฯให้ดำเนินการต่อเนื่อง โดยนายประสงค์. จันจำปา. ทำหน้าที่เป็นนายกสมาคมฯ. นายทวีศักดิ์. บุตรจันทร์ ทำหน้าที่เลขานุการสมาคมฯ มีคณะกรรมการบริหารครบตามกรอบระเบียบกำหนด. การดำเนินกิจกรรมของสมาคมได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง ทั้งด้านความเอื้ออาทรต่อศิษย์เก่าเพื่อนสมาชิก นักศึกษาปัจจุบันของวิทยาลัยเทคนิคอุบล อาทิการเยี่ยมไข้. การมอบทุนการศึกษา การเป็นสื่อกลางในการระดมปัจจัยสิ่งของ เงิน ช่วยเหลือศิษย์เก่าที่เดือดร้อนเช่นกรณีถูกไฟฟ้าช๊อต ต้องตัดแขน และขา เป็นต้น

ถึงกระนั้นการดำเนินกิจกรรมของสมาคมยังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จากข้อจำกัดของสมาคมฯโดยเฉพาะจำนวนสมาชิกของสมาคมยังมีน้อยยังไม่ถึงหลัก 100 จึงทำให้คณะกรรมการบริหารโดยนายประสงค์. จันจำปา มองว่าจะต้องมีการระดมสมาชิกโดยตั้งเป้าปี พ.ศ. 2564 ให้สมาคมมีสมาชิกอย่างน้อย 1,000 คน ซึ่งยังเป็นยอดที่น้อยถ้าเปรียบเทียบกับจำนวนศิษย์เก่าที่วิทยาลัยเทคนิคอุบลฯผลิตลูกศิษย์ออกไปรับใช้สังคม ซึ่งขณะนี้วิทยาลัยเทคนิคอุบลมีอายุกว่า 85 ปี

ดังนั้นแกนนำสำคัญคือคณะกรรมการบริหารชมรมศิษย์เก่าทุกชมรมฯที่จะช่วยในการระดมให้ศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีเข้ามาเป็นสมาชิกของสมาคมฯ และเข้ามาร่วมกันขับเคลื่อนบริหารสมาคม ฯซึ่งคณะกรรมการชุดปัจจุบันใกล้ถึงกำหนดที่จะต้องเปลี่ยนผลัดให้ชุดใหม่เข้ามาบริหาร…………..สมาคมฯจึงได้เชิญประธานชมรมศิษย์เก่า และเลขาฯชมรมศิษย์เก่าทุกชมรม. รวมทั้งผู้ประสานงานสำหรับแผนกที่ยังไม่มีการรวมตัวเป็นชมรม ร่วมปรึกษาหารือและรับประทานอาหารร่วมกันเมื่อวันที่ 13 เดือนกุมภาพันธ์. 2564. ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก. ที่ร้านอาหารคนลือริมมูล. อำเภอเมืองอุบล

บรรยากาศเป็นไปด้วยความราบรื่น. ชื่นมื่น ฉันท์พี่ฉันท์น้องทุกคนพร้อมที่จะร่วมกัน จับมือกันเพื่อความเป็นหนึ่งของเทคนิคอุบลฯ ความเป็นศักดิ์ และศรีของศิษย์เก่าเทคนิคอุบลราชธานี ทั้งมวล……….สมาคมฯต้องขอขอบคุณผู้บริหารวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีนายธาตรี. พิบูลมณฑา. ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีคนปัจจุบัน,นายไวพจน์. ศรีธัญ รองผู้อำนวยการฯที่ให้เกียรติ์สมาคมและคณะศิษย์เก่าฯอยู่ร่วมงานจนจบ…..สมาคมฯขอขอบคุณประธานชมรมฯ,เลขานุการชมรม,ผู้ประสานงาน. ทุกท่านมา. ณ โอกาสนี้

ทวีศักดิ์ บุตรจันทร์:เลขานุการสมาคมฯ

Back To Top