skip to Main Content
081-8769880 นายทวีศักดิ์ บุตรจันทร์ alumni@utc.ac.th

ประวัติสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี

ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานัเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2480 เป็นต้นมาชื่อเดิมโรงเรียนช่างไม้อุบลราชธานี และมีการพัฒนาการเรื่อยมา จนถึงปี พ.ศ. 2538 มีคณะศิษย์เก่าคณะหนึ่ง รวมตัวกันพูดถึงการรวมตัวของศิษย์เก่า แต่ละรุ่น แต่บะแผนกช่าง โดยน่าจะมีศูนย์รวมของศิษย์เก่า เป็นจุดประสานงานของศิษย์เก่าเพื่อทำประโยชน์ต่อกันและสถานศึกษา ประกอบกับสถานศึกษาอื่นหลายสถานศึกษาในจังหวัดอุบลราชธานี มีศูนย์รวมเพื่อการประสานงานของศิษย์เก่าในรูปสมาคมฯกันทั้งนั้น
ดังนั้นศิษย์เก่ากลุ่มนั้นได้จัดประชุมจัดตั้งสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี และหด้ยื่นขอจดทะเบียน”สมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี”ต่อนายทะเบียนฯ และได้รับอนุมัติเป็นสมาคมฯเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2538 โดยมีวัตถุประสงค์คือ
1. เพื่อส่งเสริมสามัคคีธรรม วัฒนธรรม ศีลธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามระหว่างศิษย์แต่ละรุ่น
2. เพื่อสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน ระหว่างสมาชิกในกรณีอันควร
3. เพื่อส่งเสริมการศึกษาของสถาบันศิษย์เก่า
4. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ อันดีงาม ระหว่างสมาชิกด้วยการสงเคราะห์ การกีฬา การบันเทิง อันชอบด้วยศีลธรรม
5. เพื่อการกุศลสาธารณะอื่นๆ
6. ไม่จัดตั้งโต๊ะบิลเลียด
คณะกรรมการบริหารสมาคมฯชุดแรกมีนายสถาพร เรืองเสรี เป็นนายกสมาคมฯนายบูรณะ สมชัย,นายอำนวย. ชารีรัตน์ เป็นอุปนายกคนที่ 1 และที่ 2 มีนายมนูญ. ศรีโท เป็นเลขานุการสมาคมฯ. กรรมการบริหารอีก 6 คน
ต่อมาปี พ.ศ. 2561 ได้มีการเสนอเปลี่ยนกรรมการบริหารสมาคมฯ เป็นนายประสงค์. จันจำปา เป็นนายกสมาคมฯนายประจักษ์. ครองยุติ,นายพยุงศักดิ์. ดาเหลา เป็นอุปนายกคนที่ 1 และ 2 นายทวีศักดิ์. บุตรจันทร์ เป็นเลขานุการสมาคมฯ กรรมการบริหารสมาคมอีก 9 คน
นับเป็นความสง่างามของสถานศึกษาวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีซึ่งได้พัฒนาการ เจริญก้าวหน้าเรื่อยมา มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์,สมาคมศิษนย์เก่าฯ,สมาคมครู-ผู้ปกครอง และกรรมการบริกหารสถานศึกษา. วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีได้สร้างทรัพยากรบุคคล เป็นวิศวกรสังคมที่ผลิตบุคคลากรออกรับใช้สังคม ทั้งในหน่วยงานภาครัฐ,ภาคเอกชน. วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีถือได้ว่าเป็นบันไดให้ศิษย์เก่า ได้เดินสู่ความสำเร็จของชีวิต รุ่นแล้วรุ่นเล่า ในภาคราชการมีศิษย์ได้เติบโตสูงสุดถึงระดับปลัดกระทรวง,ภาคเอกชนหลายคนได้เจริญเติบโตเป็นเจ้าของกิจการ เป็นผู้ประกอบการธุระกิจระดับ 1,000 ล้าน. วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีมีศิษย์เก่าในสายงานต่างๆหลากหลายอาชีพ นับเป็นความภาคภูมิใจ แก่ตนเองและวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีที่ได้สร้างทรัพยากรบุคคล แก่ชาติบ้านเมือง. จึงสมควรอย่างยิ่งที่ชาวศิษย์เก่าฯทุคนจะได้จดจำ และร่วมกันจรรโลงความดีงามของสถานศึกษาแห่งนี้และร่วมกันเชิดชูสถานศึกษาแห่งนี้อันเป็นที่รักของพวกเราทุกคน เทพเจ้าผู้สร้างคือองค์พระวิษณุกรรมคือเทพเจ้าที่เราชาวช่างเคารพนับถือ น้อมใจบูชากราบไหว้องค์เดียวกันทุกช่าง ทุกรุ่น ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน
ในโอกาสการก่อตั้งสถานศึกษ และมีพัฒนาการมาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วกว่า 86 ปีผมขอเชิญชวนทุกท่านได้หันกลับมามองวิทยาลัยเทคนิคอุบลฯที่พวกเราเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา. ร่วมศึกษาในรั้วเดียวกัน ผ่านสมมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานีโดยเข้าเยี่ยมสมาคมฯทางเว็ปไซต์สมาคฯhttps://alumni.utc.ac.th/main/ และขอถือโอกาสเชิญชวนสมัครเป็นสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งสามารถสมัครผ่านเว๊ปไซต์สมาคมฯได้ด้วยตนเอง เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมกันในการเชิดชูสถาบันที่ให้โอกาสพวกเรา ให้มีความสง่างามเป็นสถานศึกษาในระดับต้นๆของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนด้านวิชาชีพ

Back To Top